Thặng dư thương mại đạt 3,6 tỷ USD trong tháng đầu năm 2023

Với cán cân thặng dư thương mại 3,6 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá tháng 1/2023 ước đạt 46,56 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt 25,08 tỷ USD và nhập khẩu là 21,48 tỷ USD.

Theo số liệu mới được Tổng cục Thống kê cập nhật, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá tháng 01/2023 ước tính đạt 46,56 tỷ USD, giảm 17,3% nếu so với tháng trước và giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Thặng dư thương mại đạt 3,6 tỷ USD trong tháng đầu năm 2023
Số liệu xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2023-Thặng dư thương mại đầu năm 2023

Cụ thể, về xuất nhập khẩu, kim ngạch tháng 1/2023 ước đạt 25,08 tỷ USD, giảm 13,6% so với tháng trước, trong đó: Khu vực kinh tế trong nước đạt 6,44 tỷ USD, giảm 18%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 18,64 tỷ USD, giảm 12%.

So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 1/2023 giảm 21,3%, trong đó: Khu vực kinh tế trong nước giảm 27,1% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) giảm 19%.

Trong tháng 1/2023, có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, chiếm 66,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thặng dư thương mại đạt 3,6 tỷ USD trong tháng đầu năm 2023

Trong nhóm hàng xuất khẩu, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 258 triệu USD, tăng 1% trong tháng 1/2023; giá trị hàng công nghiệp chế biến ước đạt 22,32 tỷ USD, chiếm 89%; hàng nông, lâm sản đạt 1,9 tỷ USD, tăng 7,6%; thủy sản đạt 0,6 tỷ USD, chiếm 2,4%.

Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2023 ước tính đạt 21,48 tỷ USD, giảm 21,3% so với tháng trước, trong đó: Khu vực kinh tế trong nước đạt 7,48 tỷ USD, giảm 26,6%; Tỷ trọng đầu tư trực tiếp nước ngoài là 14 tỷ USD, giảm 18,1%.

So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu trong tháng 1/2023 giảm 28,9%, trong đó: Khu vực thương mại trong nước giảm 25,9%; Đầu tư trực tiếp giảm 30,4%.

Trong tháng 1/2023, có 3 mặt hàng nhập khẩu  trị giá từ 1 tỷ USD trở lên và chiếm  37,2% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Theo cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, tư liệu sản xuất chiếm 19,97 tỷ USD, tương đương 93% trong tháng 1/2023. Trong đó máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng chiếm 41,1%; tỷ trọng nguyên, nhiên, vật liệu là 51,9%. Hàng tiêu dùng tăng 7% lên 1,51 tỷ USD.

Thặng dư thương mại đạt 3,6 tỷ USD trong tháng đầu năm 2023
Trị giá một số mặt hàng nhập khẩu tháng 01/2023

Tính đến tháng 1/2023, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 7,6 tỷ USD trên thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 8,1 tỷ USD.

Vào tháng 1 năm 2023, thặng dư thương mại của EU ước tính là 1,8 tỷ USD, thấp hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái. xuất siêu sang Nhật Bản 100 triệu USD, giảm 65,3%.

Trung Quốc nhập siêu 3,4 tỷ USD, giảm 52,6%; nhập siêu với Hàn Quốc 2,5 tỷ USD, giảm 20,9%. Thâm hụt thương mại của ASEAN là 1,3 tỷ USD, tăng 74,3%.

Như vậy, với kết quả trên, cán cân thương mại hàng hóa tháng 1/2023 ước tính xuất siêu 3,6 tỷ USD. Trong nước thâm hụt 1,04 tỷ đô la Mỹ; khu vực đầu tư nước ngoài (kể cả dầu khí) xuất siêu 4,6 tỷ USD.

Thặng dư thương mại đạt 3,6 tỷ USD trong tháng đầu năm 2023
Thị trường xuất, nhập khẩu hàng hoá chủ yếu tháng 01/2023. Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Đánh giá về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2023, Cơ quan Thống kê Phần Lan lưu ý. Trong bối cảnh lạm phát và suy thoái kinh tế có thể xảy ra ở hầu hết các quốc gia, thì việc nhu cầu tiêu dùng toàn cầu sụt giảm có thể tác động tiêu cực đến xuất nhập khẩu của Việt Nam .

Đồng thời, khi xu hướng xuất nhập khẩu trong quý

Tháng 04/2022 có dấu hiệu sụt giảm, đơn hàng từ các công ty sản xuất xuất khẩu giảm khiến kim ngạch xuất nhập khẩu đều giảm. Hoạt động xuất nhập khẩu của  Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2023.

Theo đánh giá mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại vào năm 2023 và do đó ảnh hưởng đến tất cả các thị trường nhập khẩu.

Đà tăng của thị trường trong quý cuối năm 2022 và quý đầu năm 2023 sẽ không còn do lạm phát “thâm nhập” vào các khu vực tiêu dùng của thị trường thế giới. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19 cũng  là một thách thức đối với các nhà sản xuất trong nước.

Nhận định của Bộ Công Thương cũng cho thấy, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như diễn biến xung đột tại Ukraine, kiểm soát lạm phát của các nước nhập khẩu, sự phát triển kinh tế của các nước khác, thị trường nhập khẩu quy mô lớn trên thế giới .

Tuy nhiên, động lực thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu tăng là việc thực hiện kế hoạch hành động cắt giảm thuế quan dựa trên Hiệp định thương mại tự do (FTA) và thúc đẩy  phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Việc đưa đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài tích cực cũng là động lực tạo ra năng lực sản xuất mới phục vụ xuất khẩu trong năm 2023.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »