Bỏ việc tại JPMorgan đi bán đậu phụ, doanh nhân gốc Việt thu về hàng triệu USD

Sau khi bỏ việc tại JPMorgan, doanh nhân gốc Việt đã mở công ty đậu phụ và nhanh chóng trở thành ‘vua đậu phụ’ gốc Việt kỳ vọng đạt doanh thu 25 triệu USD.

Phía sau khung cửa sắt tại khu công nghiệp Oakland, California, nhà máy làm đậu phụ của Hodo đang hối hả trả hàng cho khách. Từng thùng lớn chứa đầy đậu đã được lựa chọn kỹ trước khi đưa xuống máy nghiền thành bột, xay rồi cắt thành miếng.

Ở một khu khác, công nhân, với chiếc vợt lớn đang nhanh tay rán đậu phụ trên các chảo dầu. Số đậu phụ này sau đó sẽ được thêm gia vị để tạo nên sản phẩm là món ăn bán chạy nhất Hodo: đậu chiên cà ri Thái.

Trung bình một ngày, Hodo sử dụng khoảng 15 tấn đậu nành Hoa Kỳ tạo nên 20 tấn những sản phẩm từ loại đậu phụ này thành các món đã được nấu chín và ăn liền với nhiều hương vị khác nhau.

Bỏ việc tại JPMorgan đi bán đậu phụ, doanh nhân gốc Việt thu về hàng triệu USD

Chúng sau đó được bán trên khắp nước Hoa Kỳ, từ khu chợ cho dân sành ăn tại San Francisco tới những cửa hàng thực phẩm hữu cơ. Ngoài ra, đậu phụ Hodo cũng được bán trong một số chuỗi nhà hàng đạt chuẩn sao Michelin như Sweetgreen và Bird Provision tại San Francisco.

Năm 2022, doanh số bán đậu phụ Hodo được dự báo là 25 triệu USD tại Hoa Kỳ. Chia sẻ với tờ Bloomberg, Minh Tsai, người được biết đến với danh hiệu “ông vua đậu phụ” gốc Việt cho biết tốc độ tăng trưởng của Hodo trong 5 năm qua đạt 20%.

Công ty cũng liên kết với gần 10.000 nhà bán lẻ và hơn 5.000 nhà hàng, bao gồm chuỗi như Chipotle Mexican Grill, Sweetgreen hay các nhà hàng sang trọng khác như Slanted Door ở San Francisco.

Thực phẩm chế biến từ thực vật, đặc biệt là các loại họ đậu, sữa và ngũ cốc, vốn được cho là những món ăn không tốt cho sức khoẻ vào những năm 1970. Tuy nhiên, trong bối cảnh người mỹ ngày một lo lắng về tình trạng sức khoẻ và an toàn do tiêu thụ quá nhiều hạt thì đậu đang được xem là “tuyên ngôn sống mới”.

Theo khảo sát của Nielsen vào năm 2017, hơn 1/3 người Mỹ cho biết họ là những người ưa thích ăn thực phẩm từ thực vật. Hầu hết trong số họ đều là người ăn chay và các sản phẩm chay.

Bỏ việc tại JPMorgan đi bán đậu phụ, doanh nhân gốc Việt thu về hàng triệu USD
Bỏ việc tại JPMorgan đi bán đậu phụ, doanh nhân gốc Việt thu về hàng triệu USD

Tương lai nhất, Hodo sẽ ra mắt sản phẩm trứng được chế biến từ đậu nành và nhắm mục tiêu đến khoảng 1.500 siêu thị.

“Chúng tôi nhận ra rằng ngoại trừ Just Egg thì không có gì mới trong thị trường trứng thực phẩm. Hodo vì vậy bắt đầu nghiên cứu công thức để làm ra cấu trúc và mùi vị tương tự như trứng “,Minh Tsai cho biết.” Tôi hy vọng nó có thể sẽ là sản phẩm tốt nhất của chúng tôi có trong vòng một năm nữa “.

Theo Dasha Shor, một nhà phân tích tại Mintel, người mỹ vẫn đang tìm cách đưa protein thực vật vào chế độ ăn, bất chấp việc doanh số các sản phẩm thay thế thịt không cao. “Chúng tôi đang chứng kiến phản ứng dữ dội trong việc thay thế thịt. 60% người tiêu thụ protein từ thực vật ở Hoa Kỳ cho biết họ sẽ sử dụng các sản phẩm này hơn nếu chúng an toàn và ít bị chế biến”.

“Về mặt lý thuyết, Just Egg thắng, nhưng xét trên góc độ hương vị và sự đơn giản của thành phần, tôi nghĩ Hodo có thể cạnh tranh tốt”, Tsai Minh tự tin.

Được biết Minh Tsai – nhà sáng lập của Hodo sang Hoa Kỳ vào năm 1981 với mong muốn mở ra cuộc cách mạng về đậu phụ. Trước đó, doanh nhân gốc Việt này có bằng cử nhân và MBA tại đại học Columbia và từng làm về mảng kế toán tại ngân hàng JPMorgan Chase & Co và Charles Schawab.

Không thể nào quên hương vị của đậu phụ được chính tay mẹ chế biến, Minh Tsai ôm ấp giấc mộng khởi nghiệp sau khi nhận thấy cơ hội tại Hoa Kỳ – nơi phần lớn các nhà sản xuất châu Á khi đó làm ra loại đậu phụ ngọt nhưng không thơm.

Suốt 2 năm, Minh bán từng miếng đậu phụ do chính tay ông chế biến tại các chợ cho người nghèo ở Palo Alto. Các khách hàng ở đó “thực sự quan tâm tới hữu cơ, sản phẩm địa phương và họ có đủ khả năng chi trả”.

Bỏ việc tại JPMorgan đi bán đậu phụ, doanh nhân gốc Việt thu về hàng triệu USD

Đến năm 2004, Minh quyết định bỏ công việc ngân hàng và đầu tư thêm 80.000 USD vào startup Hodo.  Một trong những sản phẩm đầu tiên công ty là yuba – loại sợi mềm như mỳ từ đậu nành và một số nguyên liệu khác.

Ban đầu, tên công ty được đặt là Hodo Soy, tuy nhiên sau đó được rút ngắn. Tsai giải thích công ty của ông sẽ mở rộng ra những sản phẩm dựa trên protein thực vật chứ không chỉ thuần tuý từ đậu nành.

Năm 2005, doanh nhân Minh Tsai hợp tác cùng John Notz – người sau này trở thành Giám đốc tài chính của Hodo Soy đã khởi công xây nhà máy. Nhà máy sản xuất đậu phụ Hodo khi ấy được xây dựng tại khu công nghiệp ở Oakland, California (Hoa Kỳ) .

Được biết mỗi năm công ty Hodo đều đưa ra thị trường một vài sản phẩm mới. Trong năm 2018, công ty tạo nên một dòng đậu phụ có hương vị Morocco và Địa Trung Hải đựng trong những gói khoảng gần 4kg và bán chúng với giá 6 USD. Kế hoạch mở rộng nhà máy từ 2.000 m2 đến gần 4.000 m2 đã được triển khai, với tham vọng tăng công suất chế biến lên mức 35 tấn sản phẩm từ đậu nành mỗi ngày. Tính đến cuối tháng 8/2018, Hodo đã hiện diện tại 450 cửa hàng Whole Foods.

“Chúng tôi sẽ tìm hiểu mọi cơ hội với những sản phẩm làm từ thực vật gồm đồ ăn sẵn, đồ uống và cả đồ ăn vặt”, Minh Tsai chia sẻ.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »