Xây dựng thương hiệu phát triển bền vững: Giá thành không còn là yếu tố quyết định

Xây dựng thương hiệu phát triển bền vững: Giá thành không còn là yếu tố quyết định

Phát triển bền vững trong quá trình xây dựng thương hiệu không còn là câu chuyện mơ hồ xa xôi mà đã trở thành một xu thế tất yếu của thời đại. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để có thể đi đúng hướng, tạo lợi thế cạnh tranh?

Phần 4 của chương trình cùng chủ đề Đi và trò chuyện, hai thế hệ doanh nhân Phạm Phú Ngọc Trai – Sáng lập kiêm Chủ tịch GIBC, Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và bà Huỳnh Thị Xuân Liên – Thành viên HĐQT của Phó TGĐ PNJ – Hawee trao đổi sôi nổi về bền vững từ nhận thức đúng về phát triển, để không rơi vào bẫy “rửa xanh”. Bền vững: doanh nghiệp phải nắm được “chìa khóa vàng”

Nói về phát triển bền vững, bà Huỳnh Thị Xuân Liên nhìn nhận, DN Việt Nam dù lớn hay nhỏ đều nằm trong chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển bền vững là câu chuyện hiện hữu và đó mới là điều cần thiết. Bắt buộc đối với tất cả. chiến lược của công ty.

Xây dựng thương hiệu phát triển bền vững: Giá thành không còn là yếu tố quyết định

Đánh giá ở góc độ này, ông Phạm Phú Ngọc Trai cho rằng, phát triển bền vững không còn là câu chuyện xa vời mà là điều mà các doanh nghiệp ngày nay phải hết sức quan tâm. Đặc biệt, luật pháp gần đây ở Pháp đã tăng cường tính minh bạch và yêu cầu khắt khe đối với ngành thời trang.

Tại Mỹ, một số bang gần đây cũng đã cấm sử dụng một số loại hóa chất trong áo chống nước. Có thể nói rằng Bangladesh đã soán ngôi vị trí thứ hai trong ngành may mặc của nước ta và đơn hàng may mặc của nước ta cũng ngày càng giảm. Giờ đây, giá cả không còn là tiêu chí quan trọng duy nhất mà các quốc gia chú trọng đến yếu tố môi trường và kinh doanh bền vững.

Điển hình cho cam kết bền vững của thương hiệu là một số thương hiệu thời trang Việt Nam đã đi theo con đường sản xuất thời trang xanh, tiếp cận xu hướng toàn cầu. Một trong số đó là Công ty Thời trang bền vững Fastlink.

Trong hành trình 15 năm đi tìm lời giải cho ngành thời trang, hãng đã phát hiện ra rằng có rất nhiều nguyên liệu để giải bài toán về sản phẩm “xanh”. Cho đến nay, công ty đã đi tiên phong trong những chiếc áo sơ mi làm từ cà phê. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho các thương hiệu Việt Nam nói chung và các hãng thời trang nói riêng. Vậy làm thế nào để thị trường quê hương của chúng ta so sánh với dòng chảy thương mại toàn cầu luôn thay đổi?

Xây dựng thương hiệu phát triển bền vững: Giá thành không còn là yếu tố quyết định

Sau khi thảo luận về thị trường trong nước, hai doanh nhân đều nhận thấy thị trường trong nước đã có nhiều thay đổi. Ông Trai cho rằng đây không chỉ là câu chuyện hội nhập, thăng trầm của doanh nghiệp mà còn là yếu tố quan trọng của thị trường nội địa. Kết quả nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam công bố trong hội thảo “Chiến lược thương hiệu liên quan đến phát triển xanh” cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm nhiều hơn đến những thứ “xanh” và “sạch”.

Có tới 80% người tiêu dùng lo ngại về tác hại lâu dài của các thành phần nhân tạo và 79% sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm không chứa các thành phần không mong muốn. Do đó, tính bền vững phải được kết hợp với phát triển kinh doanh để theo dõi thị trường và nắm bắt thị hiếu của khách hàng.

Các công ty đã có những hoạt động như trồng cây tạo rừng, giảm thiểu rác thải nhựa… Đánh giá vấn đề, ông Trai cho rằng những hoạt động này là cần thiết nhưng chỉ là một phần của câu chuyện phát triển bền vững.

“Phát triển bền vững phải bao gồm lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường. Những lợi ích này được cân bằng thông qua quá trình phát triển kinh doanh bao gồm tầm nhìn, mục tiêu và chiến lược kinh doanh của mỗi công ty. “Tài chính là một phần cần thiết trong chiến lược bền vững của công ty khi chạy theo lợi nhuận và liên tục thua lỗ không được coi là bền vững”, ông Trai nói. Đồng quan điểm trên, bà Liên cho rằng khi nhắc đến công ty, điều đầu tiên người khác phải chú ý đến. là doanh nghiệp thành công về mặt tài chính như thế nào.

Ngoài ra, để hoạt động kinh doanh hiệu quả đòi hỏi phải có sự quản lý tốt và vận hành trơn tru.Một yếu tố nữa là yếu tố môi trường, nó thể hiện ở chỗ sản phẩm của công ty có thân thiện với môi trường hay không, điều này nói lên sự bền vững của công ty . sản phẩm và doanh nghiệp, và ba yếu tố này đã cạn kiệt. Sự quan trọng, luôn liên quan với nhau. Hiểu đúng để đi đúng.

Xây dựng thương hiệu phát triển bền vững: Giá thành không còn là yếu tố quyết định

Trong cuộc trao đổi, hai doanh nhân nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển bền vững. Dù nhiều DN nhận thức được tầm quan trọng nhưng theo bà Liên, họ vẫn bế tắc cho rằng đó là mốt, xu hướng hay phong trào. Cũng có ý kiến ​​cho rằng đây là một trào lưu và trào lưu này đang vào thế “sớm nở tối tàn”.

Trả lời câu hỏi trên của Liên và nhiều công ty khác, ông Trai cho rằng đây là xu thế tất yếu của thời đại. Đời sống kinh doanh trên thế giới đã bắt đầu nói về phát triển bền vững từ nhiều thập kỷ trước, nhưng mỗi thời kỳ lại có những cách hiểu và phương pháp khác nhau, nhưng yếu tố chính vẫn không thay đổi. Phát triển bền vững là yếu tố quan trọng để củng cố vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp, nhất là khi Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng.

Theo Train, bản chất ngày càng thay đổi trong bối cảnh kinh doanh, do thị hiếu người dùng thay đổi nên định hướng phát triển của các công ty quốc tế tại Việt Nam phải chuyển sang kinh doanh xanh, từ đó củng cố vị thế cạnh tranh là liên kết. chuỗi giá trị toàn cầu.

Khi các công ty theo đuổi các mục tiêu bền vững, đó là một lợi thế cạnh tranh. Các công ty nên tập trung làm rõ hai yếu tố: chiến lược và mục tiêu phát triển bền vững. Nếu tính bền vững chỉ được hiểu như một nguồn tài nguyên, nó sẽ tạo ra sự nhầm lẫn nguy hiểm.

Cần phải hiểu rằng tính bền vững là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty. Các chức năng của quá trình thực hiện phát triển bền vững phải liên quan đến các yếu tố xây dựng thương hiệu, và các chương trình thực hiện chúng là phương tiện để đạt được mục tiêu. Các công ty phải hiểu bản chất của sự bền vững là mục tiêu và chiến lược của họ, đồng thời các chương trình và chiến lược tiếp thị là công cụ để xây dựng thương hiệu của công ty.

“Cùng Thương Hiệu: Đi và Nói” là chuỗi talkshow đặc biệt được phát sóng trên nền tảng số của báo Tuổi Trẻ (tuoitre.vn). Là chương trình do báo Tuổi Trẻ và Viện ISB (Đại học Kinh tế TP.HCM) phối hợp thực hiện với sứ mệnh truyền cảm hứng xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững.

Ngoài ra, talkshow là nơi lần đầu tiên CEO và các chuyên gia hàng đầu thảo luận, đưa ra giải pháp, gợi ý cho giới kinh doanh về kinh nghiệm phát triển thương hiệu.


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »