TikTok Shop là thiên đường hàng ‘đểu’

TikTok Shop là thiên đường hàng ‘đểu’

TikTok Shop bị tố giúp lan truyền các sản phẩm kém chất lượng.

Mo Huabin, sống ở Thâm Quyến, nói với  Financial Times rằng anh đã trúng “giải thưởng” khi các video quảng cáo “cà phê enzyme để giảm cân” lan truyền trên TikTok.

Video này đã được phát hành vào đầu năm ngoái; Những cảnh quay trước và sau khi giảm cân  thu hút  hàng triệu lượt xem. Số lượng đơn đặt hàng tăng lên dù giá không hề rẻ: 124 USD (3 triệu đồng) cho một gói điều trị giảm 15-25kg.

TikTok Shop là thiên đường hàng ‘đểu’

Huabin thừa nhận: “Cà phê tính theo trọng lượng thực ra  chỉ là  cà phê thông thường và không có gì đặc biệt. “Vào thời điểm đó, tôi  không biết làm thế nào nó trở nên nổi tiếng như vậy.” Theo Financial Times, TikTok đã tạo ra doanh thu 15 tỷ USD cho ByteDance vào năm ngoái. Khác với nền tảng chị em Douyin bị kiểm soát chặt chẽ tại Trung Quốc, TikTok may mắn “nổi” nhờ thuật toán cho phép bất kỳ nội dung nào cũng vươn lên dẫn đầu xu hướng.

TikTok Shop là thiên đường hàng ‘đểu’

Những người như Huabin đã lợi dụng điều này để kiếm tiền từ cửa hàng TikTok, bất chấp hậu quả có thể xảy ra. “Tôi tạo nội dung TikTok để kiếm lợi nhuận,” Huabin nói trong  video của Douyin. “Nội dung cốt lõi của tôi là mua sắm trực tuyến và phát trực tuyến cho người dùng Hoa Kỳ.” Huabin không coi việc bán  hàng chưa được kiểm định, không rõ nguồn gốc hay yếu tố tâm lý là  lừa dối người dùng. Anh ấy chỉ đơn giản coi đó là cơ hội sử dụng khoảng trống trong nền tảng để tạo thêm doanh thu.

TikTok Shop là thiên đường hàng ‘đểu’

Nhiều người khác cũng đang bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên cửa hàng TikTok bằng các chiến thuật tương tự. Họ chi tiền để chạy quảng cáo trên ByteDance nhằm thúc đẩy xu hướng video, sau đó đưa người dùng đến trang web của bên thứ ba để  mua hàng.

Những tài khoản này rõ ràng đã vi phạm các quy tắc, nhưng họ đã liều lĩnh. Giám đốc điều hành của công ty thương mại điện tử có trụ sở tại London cho biết: “TikTok ưu tiên lợi nhuận hơn là tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đối với hàng hóa trên nền tảng của mình.

Trong khi đó, TikTok khẳng định họ có các chính sách nghiêm ngặt để bảo vệ người dùng khỏi  nội dung giả mạo, gian lận hoặc gây hiểu lầm. Nội dung phản cảm sẽ bị xóa.

Tuy nhiên, nội dung như vậy là tràn lan. Thuật toán của TikTok đề xuất video từ người lạ, vì vậy các tài khoản mới tạo có thể lan truyền ngay lập tức, giúp các chủ cửa hàng như Huabin tiếp cận khán giả nhanh hơn  Instagram và YouTube – nơi mọi tài khoản đều phải có người theo dõi, lượng người theo dõi nhất định. “Nếu tài khoản bị đóng, chúng tôi có thể kích hoạt lại nó, nếu không thì chỉ cần tạo một tài khoản mới”, ông nói.

Trong “Cà phê giảm cân”, Huabin sử dụng video  ghép của Dana Brems, một bác sĩ làm việc tại Los Angeles và KOL, để tăng thêm độ tin cậy. Theo Brems, việc sử dụng bất hợp pháp các video  cũng không giải quyết được gì sau khi báo cáo với TikTok. “Hầu hết mọi người không tin vào video, nhưng nếu có đủ mức độ tiếp xúc, mọi người sẽ  tin và mua,” Brems nói.

Huabin cho biết anh đã nhận thức được  sai lầm của mình, đó là lý do anh tạo kênh Douyin vào cuối năm ngoái  để vạch trần cà phê giảm cân giả. Người đàn ông này cũng chuyển sang bán hàng hợp pháp vì anh ta đánh giá cao đạo đức làm việc.

TikTok Shop là thiên đường hàng ‘đểu’

Không chỉ “bắt quả tang” phát tán sản phẩm dởm, TikTok còn  đối mặt với nhiều lo ngại về bảo mật  tại  thị trường nước ngoài. Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ý năm ngoái cho biết ứng dụng này có thể đã vi phạm các nguyên tắc của Liên minh Châu Âu bằng cách phân phát quảng cáo được nhắm mục tiêu mà không có sự đồng ý của người dùng. Đáp lại, TikTok cho biết công ty “chỉ cố gắng tạo ra trải nghiệm được cá nhân hóa” và “cam kết tôn trọng quyền riêng tư”.

Ngoài ra, công ty bảo mật internet 2.0 của Úc đã cáo buộc TikTok thu thập dữ liệu quá mức. Cụ thể hơn, ứng dụng kiểm tra vị trí của thiết bị ít nhất mỗi giờ một lần và liên tục tìm cách truy cập thông tin liên hệ ngay cả khi người dùng đã từ chối  yêu cầu trước đó. Đáp lại, TikTok nói rằng họ “không phải là đơn vị duy nhất thu thập dữ liệu từ người dùng, chứ chưa nói đến các ứng dụng phổ biến khác.”

Để trấn an chính quyền và người dùng, TikTok đã thành lập các trung tâm minh bạch ở Los Angeles, Washington và Dublin để giải thích mã nguồn của ứng dụng và cách thức hoạt động của thuật toán. TikTok cũng đã triển khai Dự án Texas để giải quyết một số vấn đề hiện có, bao gồm cơ cấu tổ chức, bảo vệ dữ liệu, kiểm soát truy cập, đảm bảo công nghệ, đảm bảo và tuân thủ nội dung cũng như  giám sát. Hàng ngàn công nhân  và hơn 1,5 tỷ USD đã được huy động để xây dựng dự án này.

Theo The Verge, ít nhất 7 kiểm toán viên bên ngoài sẽ xem xét tất cả dữ liệu vào và ra đối với phiên bản TikTok tại Mỹ. Nếu đề xuất này được chính phủ chấp thuận, TikTok sẽ tiêu tốn khoảng 700 triệu đến 1 tỷ USD/ năm để duy trì Dự án Texas.


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »