Trà sữa là một loại đồ uống được rất nhiều các bạn trẻ ưa thích vì hương vị hấp dẫn và thơm ngon béo ngậy của sữa, của trân châu. Thức uống này đã xuất hiện tại Việt Nam từ rất lâu, tuy nhiên ban đầu chỉ là những cửa hàng nhỏ lẻ bán đa dạng các loại đồ uống và trà sữa chỉ là một món trong số đó.

Ngay từ những ngày đầu xuất hiện, trà sữa đã gây được sự chú ý không hề nhỏ với giới trẻ, đặc biệt là các bạn tuổi teen. Cho đến thời điểm cuối năm 2006, khi mà những “ông lớn” như Ding Tea, House of Cha, Gong Cha, Royal Tea… ồ ạt tiến vào thị trường ẩm thực Việt với món trà sữa chuẩn quốc tế mang thương hiệu chuyên nghiệp, thì thị trường trà sữa Việt Nam bắt đầu dậy sóng.

Nhượng quyền trà sữa
Nhượng quyền trà sữa

Người tiêu dùng biết đến loại đồ uống này nhiều hơn và dần dần trở nên “nghiện nặng”. Sức tiêu thụ lớn dẫn đến sự phát triển mở rộng tất yếu của các thương hiệu trà sữa có mặt tại Việt Nam. Và bằng hình thức nhượng quyền trà sữa, các thương hiệu này đã phủ sóng gần như hoàn toàn thị trường trong nước.

Những điều thực tế về nhượng quyền thương hiệu trà sữa sau đây sẽ vẽ nên bức tranh tổng quát rằng bí quyết kinh doanh này đã mang lại lợi nhuận cao và phân khúc thị trường rộng lớn cho các hãng trà sữa như thế nào.

Nhượng quyền then chốt nằm ở hai chữ “thương hiệu”

Trước tiên, chúng ta cần hiểu ý nghĩa của thuật ngữ nhượng quyền, “nhượng quyền” là việc bên nhượng quyền cho phép bên nhận nhượng quyền được kinh doanh theo hình thức và phương pháp kinh doanh gốc của bên nhượng quyền trong một thời hạn nhất định và mất phí.

Các thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay đa phần đều xuất xứ từ đài Loan, Nhật Bản, một số là thương hiệu trong nước. Vậy điều gì đã làm nên tên tuổi của các hãng này?

Đầu tiên phải nói đến những phiên bản gốc của các thương hiệu này tại nước bản địa của nó, với sự thử thách và yêu cầu phải cạnh tranh để tồn tại ở nơi xuất phát của mình, mỗi hãng trà sữa đã phải chiến đấu để trụ vững ở thị trường trong nước, để rồi khi sang đến Việt Nam, nó đã thực sự lớn mạnh. Giá trị của các hãng nằm ở hai chữ “thương hiệu”, thương hiệu đúng nghĩa là nghe tên đã biết.

Nhượng quyền kinh doanh trà sữa
Nhượng quyền kinh doanh trà sữa

Tham khảo: Làm gì để thu hồi vốn trong 3 tháng

Tận dụng ưu thế cạnh tranh này, những nhà đầu tư muốn bước chân vào mảng này để sinh lợi nhanh thay vì tự tạo dựng tên tuổi riêng thì họ ngay lập tức lựa chọn phương án nhận nhượng quyền thương hiệu với một mức phí khá cao. Chi tiết về loại phí kì lạ này ra sao, chúng ta tiếp tục tìm hiểu.

Phí nhượng quyền trà sữa

Mỗi thương hiệu lại có những định giá khác nhau cho cái tên của mình trên thị trường Việt Nam và thời hạn “cho thuê tên” cũng không ai giống ai. Phí nhượng quyền trà sữa nằm trong khoảng 300 triệu đến 500 triệu đối với các hãng trà sữa thương hiệu Việt và khoảng 800 triệu đến 1 tỷ đồng đối với các hãng nguồn gốc nước ngoài. Thời hạn nhượng quyền có thể là 5 năm, 10 năm hoặc nhượng quyền vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, gần như tất cả các hãng trà sữa còn có thêm 1 loại phí phát sinh đó là phí bảo đảm, nằm khoảng vài chục triệu đồng/năm. Loại phí này chính là cái giá cho sự đảm bảo của bên nhượng quyền dành cho bên nhận nhượng quyền về an toàn thương hiệu và các vấn đề liên quan.

Chi phí nhượng quyền trà sữa
Chi phí nhượng quyền trà sữa

Tham khảo: Kinh doanh gì với số vốn ít

Những chủ đề thực tế khác về nhượng quyền trà sữa

Ngoài hai loại phí cơ bản trên, các hãng trà sữa còn có những yêu cầu sau:

+ Toàn bộ nguyên vật liệu phải được bên nhượng quyền cung ứng với giá nội bộ để đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.

+ Công thức pha chế đặc biết phải được lưu truyền nội bộ chuỗi cửa hàng và bí mật với bên ngoài.

+ Hình thức set up cửa hàng phải đồng bộ với nhau và mang bản sắc của từng thương hiệu, tránh hòa loãng mất giá trị của thương hiệu đó.

+ đào tạo căn bản và nâng cao toàn bộ nhân viên bậc quản lý và nhân viên phục vụ đều phải do bên nhượng quyền đảm nhiệm.

Thực tế về nhượng quyền trà sữa của các thương hiệu trà sữa ở Việt Nam đều đã và đang khẳng định được hướng đi đúng cho sự phát triển rộng lớn của mình. Đồng thời cũng mang lại cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư trong nước.

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Average rating / 5. Vote count:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0948.30.30.98