Lời khuyên cho doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể kinh doanh trên tiêu chí phát triển bền vững

Lời khuyên cho doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể kinh doanh trên tiêu chí phát triển bền vững

Từ việc hiểu đúng bản chất vấn đề và tầm quan trọng của phát triển bền vững, đâu sẽ là hướng đi cho các doanh nghiệp để đạt được mục tiêu phát triển bền vững và tránh được những rủi ro tiềm ẩn? Câu hỏi này đã được giải đáp trong tập 4 của chương trình “Đi cùng thương hiệu: Walk and Talk”.

Tiếp tục cuộc trao đổi về câu chuyện  bền vững  thương hiệu  doanh nghiệp với 2  khách mời là ông Phạm Phú Ngọc Trai – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch GIBC, Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO) Việt Nam) và bà Huỳnh Thị Xuân Liên – Thành viên HĐQT PNJ – Phó TGĐ Hawee – hai doanh nhân đều đồng quan điểm rằng  hiểu đúng  vấn đề để tìm ra hướng đi là rất quan trọng. Nếu đặt ra đúng mục tiêu và có chiến lược phù hợp, doanh nghiệp  có thể đạt được  thành công ở một mức độ nào đó.

Ngược lại, nếu  hiểu sai vấn đề, tạo ra tình huống vô nguyên tắc trong “green washing” – tạm hiểu là “rửa xanh” – thì rất nguy hiểm. Bẫy “tẩy xanh”: Hiệu quả không cao, nhiều hệ lụy

“Greenwashing” là một chiến thuật tiếp thị được sử dụng để tạo cho thương hiệu một lớp vỏ “sinh thái”. Theo ý kiến ​​của ông Train, việc tẩy trắng không chỉ gây thiệt hại cho chính thương hiệu mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến giới kinh doanh  nói chung.

Nếu người tiêu dùng không còn  tin tưởng vào hoạt động phát triển của doanh nghiệp thì về lâu dài đây sẽ là trở ngại lớn nếu việc phát triển thương hiệu  đi chệch mục tiêu phát triển bền vững. Theo bà Liên, điều này có những hệ quả quan trọng trong bối cảnh tính bền vững vẫn còn là một khái niệm mới ở thị trường Việt Nam nói chung và đối với các công ty.

Lời khuyên cho doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể kinh doanh trên tiêu chí phát triển bền vững

Giải thích về chủ đề này, ông Trai cho biết  nhiều công ty vẫn còn bối rối về việc liệu tính bền vững có phải là điều họ phải làm hay không – “phải làm” hay “làm tốt”. Đó là lý do tại sao việc xác định chiến lược và mục tiêu của bạn lại quan trọng đến vậy. Cần hiểu rõ và xây dựng chiến lược, nếu DN coi  bền vững là công cụ làm việc, không có chiến lược và kế hoạch kinh doanh thì  thường xảy ra hiểu nhầm dẫn đến nhầm lẫn trong định hướng và kế hoạch kinh doanh. gặp rủi ro đáng tiếc.

Lời khuyên cho doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể kinh doanh trên tiêu chí phát triển bền vững

Các công ty phải thiết lập các quy tắc và tiêu chí cho công ty ngay từ  đầu: Luôn  tuân thủ và tôn trọng pháp luật và đặc biệt là các giá trị  kinh doanh. Điều quan trọng là phải cởi mở và trung thực với  người tiêu dùng,  bản thân các công ty và các bên thứ ba, chẳng hạn như các cơ quan chính phủ và luật pháp. Sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thương hiệu cũng là điều mà các công ty cần quan tâm. Đó là câu trả lời  của ông Rong dành cho các công ty trước khi ông nghĩ cách tránh  bẫy “greenwashing”.

Huỳnh Thị Xuân Liên hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Train và lưu ý  cho các công ty nên chia sẻ thêm một ví dụ  sinh động về câu chuyện  thương hiệu. Vị doanh nhân nói với anh rằng sự bền vững giống như lời nhận xét của cha anh: thông minh sinh trí tuệ. Ở đây, “trái tim” chính là  giá trị cốt lõi, nội lực và sức mạnh của công ty, được xây dựng và vun đắp một cách vững chắc.

Tướng ở đây được hiểu rộng ra là chỉ những thứ nằm ngoài công việc kinh doanh. Với sự so sánh này, ông muốn gửi gắm rằng việc vun đắp cái tâm để đạt được mục tiêu phát triển bền vững cần có tầm nhìn chiến lược và cam kết lâu dài, không phải ngày một ngày hai mà tốn hàng nghìn USD, thậm chí trong nhiều thế kỷ.

Liên cũng  học được từ các công ty rằng tẩy rửa xanh là trái với nguyên tắc này. Nếu chỉ tập trung xây dựng tướng – vỏ bọc bên ngoài mà không chú ý đến giá trị cốt lõi bên trong  sẽ dẫn đến những hệ lụy không tốt, không đem lại hiệu quả như mong đợi.

Các công ty nên thực hiện tính bền vững như thế nào? Khi nói về sự bền vững,  Trai và  Liên đều đồng ý rằng đó là  sự hiểu biết sâu sắc và đầu tư kỹ lưỡng về nhân sự,  thời gian và đặc biệt là chi phí. Chi phí luôn là yếu tố được các doanh nghiệp đặt ra bởi chúng liên quan đến sự tồn tại của doanh nghiệp.

Lời khuyên cho doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể kinh doanh trên tiêu chí phát triển bền vững

“Vậy đây là sân chơi chỉ dành cho các thương hiệu lớn? Chúng ta còn quá nhỏ bé, phải lo mưu sinh, tồn tại qua ngày thì lấy gì để phát triển bền vững? Đây là câu hỏi rất bức xúc mà chị Liên thay mặt các tiểu thương trong chợ đặt ra cho ông Đường. Theo ông Phạm Phú Ngọc Trà, liên quan đến phát triển bền vững, nhiều người hiểu chưa đầy đủ, cho rằng đó là điều rất mơ hồ, là “con dao găm”, nên nảy sinh ý kiến ​​này. Đây là một khái niệm chỉ áp dụng cho các công ty lớn. Tuy nhiên, đây không phải là mấu chốt của vấn đề.

Mọi công ty dù lớn hay nhỏ đều có thể hoạt động trên cơ sở phát triển bền vững. Điều quan trọng nhất không phải là quy mô của công ty, mà là công ty phải xác định được tư tưởng đúng đắn.

Xác định rằng đây là một chiến lược dài hạn, tầm nhìn xa nhưng phải thực hiện qua chính từng bước ban đầu tưởng chừng nhỏ, ví dụ như trong lựa chọn ngành hàng kinh doanh, lựa chọn sản phẩm kinh doanh, quản lý kinh doanh,…

Trong quá trình đó, thượng tôn pháp luật , đề cao giá trị và văn hóa công ty cũng chính là những bước đi trong hành trình phát triển bền vững. Chính mỗi cá nhân, mỗi hành động cũng đều có thể tạo ra tác động đối với xã hội, với môi trường.

Từ những lưu ý và định hướng đó, ông Trai đã đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp với 6 bước xây dựng thương hiệu phát triển bền vững.

Lời khuyên cho doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể kinh doanh trên tiêu chí phát triển bền vững

Xác định tầm nhìn: Xác định để từ đó có thể đưa ra những chiến lược cụ thể. Các doanh nghiệp cần lưu ý không bị quá ràng buộc quá nhiều vào những yếu tố trách nhiệm xã hội hay trách nhiệm môi trường mà cần phải đi đôi với cân đối về tài chính kinh tế. Ngoài ra cũng cần cập nhật các xu hướng xã hội môi trường hàng năm như các vấn đề biến đổi khí hậu, sau dịch Covid-19, cần xem lại để điều chỉnh, đạt được chiến lược lâu bền và hiệu quả.

Hiểu rõ năng lực: Cần hiểu rõ rằng mình đang ở đâu và xu thế đang ra sao. Việc phân tích ngoại vi, nội vi cũng là yếu tố quan trọng để có thể đưa ra được chiến lược phù hợp với bối cảnh thị trường.

Đưa ra mục tiêu: Từ các bước xác định bên trên, mục tiêu sẽ được đưa ra phù hợp với tính khả thi đi kèm với khát vọng của mỗi doanh nghiệp. Cần đưa ra mục tiêu đúng đắn, xử lý khéo léo để không rơi vào cái bẫy của rủi ro.

Chiến lược khả thi: Đến giai đoạn này, doanh nghiệp có thể thấy rằng mình có nhiều thứ cần phải làm. Vậy lựa chọn cách nào để có thể bắt đầu thực hiện được mục tiêu – đó chính là chiến lược của doanh nghiệp trong phát triển bền vững.

Trong bước này cần hiểu rõ thế mạnh của mình là gì và tập trung phát triển nó, tránh ôm đồm quá nhiều thứ dẫn đến thực hiện tràn lan, không hiệu quả. Năng lực quản trị cũng là điều cần được nắm bắt rõ trong giai đoạn này.

Chương trình hành động: Từ các bước đó sẽ xây dựng nên một kế hoạch cụ thể phù hợp với doanh nghiệp. Nhiều người cho rằng đây là công cụ mà bỏ qua các bước trước đó, đây cũng là một trong những lý do dẫn đến bẫy tẩy xanh.

Kiểm tra – báo cáo – điều chỉnh: Cần thường xuyên nhìn lại những điều đã thực hiện được, những cam kết trước đó của doanh nghiệp ra sao để nắm được hiện trạng, từ đó điều chỉnh kế hoạch một cách phù hợp với bối cảnh thị trường để mang lại hiệu quả.


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »