Điều gì giúp Apple Store đạt doanh thu trên mỗi m2 bằng hẳn 1 chiếc Mercedes? Câu trả lời nằm ở bí thuật “moi tiền” khách hàng cực đỉnh cao

Điều gì giúp Apple Store đạt doanh thu trên mỗi m2 bằng hẳn 1 chiếc Mercedes? Câu trả lời nằm ở bí thuật "moi tiền" khách hàng cực đỉnh cao.

Từ việc  Apple Store  được thiết kế bằng kính bao quanh hay  kiến ​​trúc của chúng là điểm check-in… mọi thứ đều được thiết kế để “móc” hầu bao của khách hàng. Và với những chi tiết như vậy, hãng đã nắm bắt được tâm lý khách hàng.

Thứ rẻ nhất trong Apple Store chính là sản phẩm trên kệ

Trước  Apple Store, hãng này phân phối sản phẩm của mình thông qua các kênh bán lẻ nổi tiếng như Best Buy. Đồng thời, thị trường công nghệ  tràn ngập các sản phẩm của Microsoft. Nếu so sánh, máy tính  Apple có giá cao hơn, không có tiếng tăm, bán ở một góc nhỏ trong cửa hàng điện tử không có tính cạnh tranh.

Dù xa lánh đứa con thân yêu của mình, Steve Jobs vẫn muốn tạo ra một không gian đặc biệt, nơi  khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm theo một cách khác.

Năm 2001, Apple Store đầu tiên được mở tại một trung tâm dành cho người cao tuổi ở Virginia. Sau 18 năm, tính đến 2019, Apple đã có hơn 500 cửa hàng bán lẻ tại 25 quốc gia.

Là một người nhiệt tình và tỉ mỉ, Steve Jobs từng nói rằng mỗi cửa hàng bán lẻ của Apple giống như một tác phẩm nghệ thuật được sắp đặt cẩn thận.

Một câu chuyện đang lan truyền trên mạng xã hội: một nhóm cướp đã đập vỡ kính bên ngoài Apple Store và chạy vào trong để lấy trộm một số sản phẩm.

Ngày hôm sau, khi cửa hàng tiến hành kiểm kê, tổng thiệt hại đối với sản phẩm là 31.000 USD,  riêng chiếc kính là 47.000 USD. Nhiều người  thường nói đùa rằng Apple Store có sản phẩm rẻ nhất  trên kệ.

Điều gì giúp Apple Store đạt doanh thu trên mỗi m2 bằng hẳn 1 chiếc Mercedes? Câu trả lời nằm ở bí thuật "moi tiền" khách hàng cực đỉnh cao.

Thực ra cũng không phải là vô ích. Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới  biết cách vận hành cửa hàng của mình. Các bức tường kính của Apple Store đều được làm riêng. Ngay cả chiếc ghế trong đó cũng có thể là sản phẩm của một nhà thiết kế hàng đầu Phần Lan.

Toilet cũng thuộc thương hiệu cao cấp DURAVIT của Đức. Công ty không chỉ muốn trở thành cửa hàng bán lẻ mà còn là nơi  mọi người có thể thư giãn.

Năm 2013, công ty được cấp bằng sáng chế cách bố trí cửa hàng. Mặc dù các cửa hàng bên trong tương tự nhau, nhưng  bên ngoài  có vẻ đẹp độc đáo riêng. Điều đáng biết là các cửa hàng của Apple  được đặt ở những địa điểm nổi tiếng hoặc các tòa nhà lịch sử.

Ví dụ: Apple Store từng nằm trong một tòa nhà ngân hàng cũ, nhưng đối diện với nó là Nhà hát lớn nổi tiếng hoặc không gian được chỉ định ở Nhà ga Trung tâm Grand của  New York.

Tuyệt chiêu nắm bắt tâm lý khách hàng của Apple

Khi  cửa hàng đầu tiên khai trương, Apple Store đã hứng chịu nhiều bình luận tiêu cực  rằng đó là một ý tưởng bất khả thi. Nhưng trái  với dự đoán, Apple Store đã không  đóng cửa  vô số địa điểm mới trong vòng 2-3 năm tới.

Năm 2010, Bloomberg Businessweek  đăng một bài báo thừa nhận tác động của mô hình này. “Cửa hàng Apple có diện tích bằng một chiếc Mercedes-Benz. Đây có lẽ là cửa hàng thành công nhất trong lịch sử  bán lẻ”, phóng viên  viết.

Vậy làm thế nào để một công ty có  được doanh thu cao hơn $1000 so với thương hiệu thế hệ tiếp theo Tiffany and Co?  Business Insider đã nghiên cứu và tổng hợp những thủ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng để giúp Apple Store  đạt được mức lợi nhuận khổng lồ như vậy.

Hầu hết các cửa hàng của Apple đều có những bức tường kính lớn. Nó tạo ra mối liên kết vô hình giữa khách hàng và sản phẩm trong hệ sinh thái  Apple. Hãng tạo tâm lý “sợ bị bỏ rơi” ở khách hàng  nên họ phải check in xem có gì mới không.

Điều gì giúp Apple Store đạt doanh thu trên mỗi m2 bằng hẳn 1 chiếc Mercedes? Câu trả lời nằm ở bí thuật "moi tiền" khách hàng cực đỉnh cao.

Jim Mourey, giáo sư tiếp thị tại Đại học DePaul, cho biết: “Khi mọi người nhìn thấy những người khác  tương tác với một sản phẩm, họ có mong muốn được chia sẻ về mặt xã hội. Và  khi khách hàng đến, họ quan tâm đến chất lượng  sản phẩm của Apple.

Tất cả các động thái đều được lên kế hoạch rất tốt. Nhiều cửa hàng của Apple thậm chí còn được dùng làm điểm thu hút khách du lịch. Như vậy, Apple  khiến nhiều người ngạc nhiên không chỉ với các sản phẩm của mình.

Theo Jim Mourey, người dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm hơn khi họ chạm vào nó. Ông lập luận rằng Apple  giữ  khách hàng ở lại Apple Store càng lâu thì khả năng họ bán hàng thành công càng cao.

Ngoài thiết kế, Apple còn thu hút khách hàng bằng ấn tượng thị giác. Bạn luôn có thể tìm thấy các mô hình mới trên màn hình. Khách hàng tự nhiên cảm thấy có giá trị hơn khi sản phẩm là của họ.

Điều gì giúp Apple Store đạt doanh thu trên mỗi m2 bằng hẳn 1 chiếc Mercedes? Câu trả lời nằm ở bí thuật "moi tiền" khách hàng cực đỉnh cao.

Dù không có ý định mua gì, bạn vẫn có thể đến cửa hàng và trải nghiệm sự tiện lợi khi sử dụng sản phẩm. Đây là cách Apple giữ chân khách hàng trong các cửa hàng của mình. Và cửa hàng giữ khách hàng càng lâu thì khả năng bạn mua sản phẩm càng cao.

Apple cũng khám phá nỗi khổ của việc trả tiền cho những sản phẩm đắt tiền. Apple có thể giúp xoa dịu nỗi đau bằng cách giảm giá rất thấp. Bên cạnh đó, công ty không có tem sale, tem thông quan giúp giảm giá trị sản phẩm.

Apple cũng tin rằng người dùng nhận được 101% chất lượng của sản phẩm mà họ bỏ tiền ra mua. Hơn hết, nhân viên Apple tạo ra bầu không khí thân thiện, vui vẻ khiến khách hàng quên đi nỗi “đau đớn khi trả tiền”.


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »