15 Lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn ở Việt Nam

Ngày nay, nhượng quyền kinh doanh – Franchise được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề, từ ẩm thực đến bán lẻ, dịch vụ. Bất kỳ ngành nghề nào có tài sản sở hữu trí tuệ, có thiết lập hệ thống kinh doanh hiệu quả đều có thể nhượng quyền.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều nhà khởi nghiệp vẫn chưa quyết định kinh doanh nhượng quyền gì bây giờ? Vậy các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn này nhé:

  • Lĩnh vực ăn uống
  • Lĩnh vực bán lẻ
  • Lĩnh vực cà phê
  • Lĩnh vực giáo dục và đào tạo
  • Lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp
  • Lĩnh vực Thể Dục và Thể Thao
  • Lĩnh vực thời trang
  • Nhượng quyền chuỗi bánh mì
  • Nhượng quyền giặt ủi/ chỗ rửa xe
  • Nhượng quyền gà rán/đồ ăn vặt
  • Nhượng quyền quán lẩu nướng
  • Nhượng quyền nhà thuốc
  • Kinh doanh nhượng quyền online
  • Nhượng quyền nhà sách
  • Nhượng quyền giao hàng

Vậy đầu tiên nhượng quyền kinh doanh – Franchise là gì?

Nhượng quyền kinh doanh  (franchise) là hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau:

Việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền.

Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.

Các loại nhượng quyền thương hiệu:

  1. Nhượng quyền hình thức kinh doanh đầy đủ

Mô hình nhượng quyền này có cấu trúc gọn nhẹ, hoàn thiện nhất trong các mô hình nhượng quyền và thể hiện sự hợp tác, cam kết cao nhất giữa các bên, với thời hạn hợp đồng từ trung bình (5 năm) đến dài hạn (20 hoặc 30 năm). năm). Bên nhượng quyền chia sẻ và chuyển giao ít nhất 4 yếu tố chính, bao gồm:

– Hệ thống (chiến lược, mô hình, quy trình làm việc chuẩn hóa, chính sách quản lý, hướng dẫn sử dụng, đào tạo, tư vấn và hỗ trợ khi khai trương, giám sát, hỗ trợ marketing, khuyến mãi)

– Có kiến ​​thức về công nghệ sản xuất/kinh doanh

– Hệ thống thương hiệu

– Các sản phẩm.

Bên nhận quyền phải trả cho bên nhượng quyền hai khoản phí chính là phí nhượng quyền ban đầu và phí sử dụng. Bên nhượng quyền có thể trả  các  chi phí khác ngoài bên nhượng quyền, chẳng hạn như chi phí thiết kế và trang trí, mua  thiết bị, chi phí tiếp thị và quảng cáo,  chênh lệch phát sinh từ việc mua nguyên vật liệu, chi phí.

  1. Nhượng quyền phi công ty

Nhìn chung, mô hình nhượng quyền kinh doanh không hoàn chỉnh có thể hiểu ngắn gọn là việc chuyển giao một số yếu tố  của bên  nhượng quyền như nhượng quyền sản phẩm, nhượng quyền công thức và tiếp thị, cũng như trao quyền sử dụng hình ảnh. ảnh thương hiệu.

Trong mô hình nhượng quyền không hoàn chỉnh này, bên nhượng quyền thường không cố gắng kiểm soát chặt chẽ hoạt động của bên nhận quyền và thu nhập của bên nhượng quyền chủ yếu đến từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nhượng quyền thương mại thường có kế hoạch mở rộng nhanh chóng mạng lưới phân phối của họ để tăng khả năng tiếp cận thị trường, doanh thu và dẫn đầu đối thủ.

  1. Nhượng quyền thương mại có sự tham gia của quản lý (nhượng quyền quản lý)

Hình thức nhượng quyền nói chung phổ biến  ở các chuỗi khách sạn lớn như Holiday Inc, Marriott, nơi bên nhượng quyền hỗ trợ  quản lý và vận hành kinh doanh bên cạnh việc chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu và mô hình/công thức kinh doanh.

4. Nhượng quyền mua cổ phần

Bên nhượng quyền tham gia góp vốn đầu tư với tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh như  Five Star Chicken (Mỹ) tại Việt Nam để tham gia trực tiếp quản lý hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia hội đồng quản trị của công ty, ngay cả khi vốn đầu tư chỉ là một tỷ lệ nhỏ.

Tùy thuộc vào khả năng  quản lý, sức mạnh thương hiệu, đặc điểm ngành và cạnh tranh thị trường, bên nhượng quyền  cân nhắc ba yếu tố ưu tiên quan trọng khác khi lựa chọn mô hình nhượng quyền phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Những lĩnh vực nhượng quyền  hấp dẫn tại Việt Nam

Nếu bạn là  người yêu thích kinh doanh và luôn muốn đón đầu  xu hướng, dưới đây là một số gợi ý về nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua tại Việt Nam.

  1. Ngành thực phẩm và đồ uống

Ngành thực phẩm là  mảnh đất màu mỡ để tăng trưởng khá ổn định trong điều kiện thị trường bất ổn như hiện nay. Nếu như trước đây, chỉ  những ông lớn như KFC, Lotteria, McDonald’s, Burger King… mới tham gia vào lĩnh vực nhượng quyền của FandB thì ngày nay lĩnh vực này đang sôi động hơn bao giờ hết bởi có sự góp mặt của các thương hiệu nổi tiếng Việt Nam như Golden Gate, Red Sun, Highland. Cà phê, Cộng, City Station, Cafe.

15 Lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn ở Việt Nam

Chưa kể các thương hiệu non trẻ  khác như Bánh Mì Má Hải, 1 phút 30 giây… Nhưng hấp dẫn nhất là hoạt động nhượng quyền  thương hiệu trà sữa. Có thể nhận thấy, những năm gần đây, thị trường  trà sữa thương mại rất sôi động và có sự tham gia của các thương hiệu lớn như Gong Cha, Koi Thé, Tocotoco, Royaltea…

Đa số khách hàng trẻ là học sinh, sinh viên đến dân  văn phòng. công nhân. Có thể coi đây là ngành mang lại lợi nhuận cao và  thu hồi  vốn nhanh so với các ngành khác bởi đây là ngành có nhu cầu cao và  rủi ro thấp khi hướng tới chất lượng cao và thương hiệu  uy tín.

  1. Lĩnh vực bán lẻ

Ngành bán lẻ  đa dạng và thuận lợi mang đến sự cạnh tranh khốc liệt với những gương mặt nổi tiếng từ  Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… như Family Mart, Big C, 7-Eleven, G25, Circle K, Shopandgo, Miniso… cho đến các thương hiệu Việt  như Sài Gòn. Coop , Vinmart… Các thành phố lớn của Việt Nam  là những thị trường hấp dẫn và có tiềm năng  đông dân. Do khối lượng lớn và sức mua cao,  lĩnh vực này dự kiến ​​​​sẽ tăng cường.

Ngoài ra, cửa hàng nhượng quyền kinh doanh bán lẻ xăng dầu cũng đang có sức hút mạnh các nhà đầu tư, bởi Việt Nam là đất nước có tỷ lệ đi xe máy cao, lượng cung không đủ cầu. Vì vậy việc kinh doanh trong lĩnh vực này sẽ dễ dàng sinh lợi nhuận và thu hồi lại vốn.

15 Lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn ở Việt Nam

Để đảm bảo thành công trong kinh doanh nhượng quyền, các thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam không chỉ đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng, mà công nghệ cũng là một vấn đề cạnh tranh quan trọng không thể bỏ qua đối với bất kỳ nhà nhượng quyền và nhà bán lẻ nào, nhằm đáp ứng tốt nhất sự thay đổi nhanh chóng của thị trường tiêu dùng.

  1. Lĩnh vực cà phê

Kinh doanh cà phê nhượng quyền thương hiệu là một trong những cách giúp bạn nhanh nhất trở thành ông chủ thành công. Cà phê vốn là thức uống được yêu thích của người dân Việt Nam. Hình ảnh ly cà phê đen đá quen thuộc mỗi sáng trước khi đi làm của người dân hay ly cà phê đá xay mới lạ được các bạn trẻ yêu thích cùng những khoảng thời gian tán gẫu bên bạn bè cho thấy rằng khách hàng của thị trường này vô cùng đa dạng và đầy tiềm năng.

  1. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở Việt Nam chưa bao giờ hết “hot”, nhu cầu học tập từ ngoại ngữ đến các kỹ năng ngày càng nhiều và yêu cầu càng cao. Các doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực này cũng rất đa dạng. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo ngoại ngữ, từ các start up nhỏ như Ms Hoa toeic, anh ngữ I can read… cho đến các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu ở Việt Nam như Hội anh văn Việt Mỹ ( VUS ), Anh ngữ Việt Úc, Anh ngữ Không Gian..

Đây là lĩnh vực có vốn đầu tư ban đầu cao nhưng mang lại lợi nhuận rất cao và phát triển ổn định.Nếu bạn đang có một số vốn lớn và không biết phải bắt đầu từ đâu để xây dựng thành công việc kinh doanh trong lĩnh vực này, bạn có thể bắt đầu từ việc tìm hiểu và tham gia vào nhượng quyền kinh doanh các thương hiệu giáo dục đào tạo đã có danh tiếng, uy tín và chất lượng cao.

  1. Lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp

Ngày nay, nhu cầu sức khỏe và làm đẹp không còn gói gọn trong phân khúc khách hàng là nữ giới, nhu cầu này đã mở rộng ra ở nhiều lứa tuổi và mọi giới tính. Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu nhượng quyền nước ngoài trong ngành sức khỏe và làm đẹp, do đó đây là thị trường màu mỡ và dự báo sẽ trở thành xu hướng kinh doanh dẫn dầu trong nhiều năm tới.

Vì vậy đây có thể là hướng đi mới trong nhượng quyền kinh doanh khi mà các thị trường dịch vụ ăn uống, bán lẻ, cà phê dần trở nên cạnh tranh gay gắt.

  1. Lĩnh vực thể dục thể thao

Sau thành công trong việc mở rộng chuỗi  phòng tập gym fitness và yoga của các thương hiệu nổi tiếng như California Fitness & Yoga, Getfit Gym & Yoga, Elite Fitness, hay Fit24.

15 Lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn ở Việt Nam

Hàng loạt các thương hiệu phòng tập từ nhỏ đển lớn được mở ở các thành phố lớn. Có thể thấy nhu cầu tập thể dục, thể thao ở Việt Nam ngày càng cao và khách hàng cũng bắt đầu chịu chi hơn lúc trước.

  1. Lĩnh vực thời trang

Giống như các lĩnh vực sức khỏe làm đẹp, thể dục thể thao, nhu cầu thời trang của người dân Việt Nam cũng rất đa dạng và phong phú ở các lứa tuổi, giới tính cũng như các phong cách thời trang riêng biệt từ công sở đến thời trang thể thao, đi chơi, dự tiệc… Việc lựa chọn quần áo sao cho phù hợp với vóc dáng, mục đích của bản thân luôn là bài toán khó với tất cả mọi người.

Nếu bạn có đam mê và muốn tham gia lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh thời trang nhưng không biết bắt đầu từ đâu, chúng tôi xin cung cấp đến bạn một vài tên thương hiệu thời trang uy tín và ăn nên làm ra trong những năm gần đây như thương hiệu GUMAX, công ty thời trang Việt (VFC) với thương hiệu Ninomax, công ty thời trang Blue exchange, Chappin Homme, Couple TX, thời trang trẻ em Unica, Crown Space, AMPRIN, thời trang nam LODY, CELEB, Seven Uomo,…

  1. Chuỗi bánh mì

Bánh mì có lẽ là cụm từ không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Được xem là một món ăn nhanh ngon nhất thế giới có nguồn gốc từ Việt Nam. Bánh mì từ lâu đã có nhiều hệ thống thương hiệu nổi tiếng xuất hiện khắp mọi nơi. Với xu hướng nhượng quyền kinh doanh hiện nay, chuỗi thương hiệu bánh mì nổi tiếng cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Với hình thức nhượng quyền cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu kinh doanh. Cùng mức chi phí ban đầu thấp, lại được hỗ trợ về việc quảng bá, thúc đẩy doanh số,… Nhượng quyền chuỗi bánh mì là mô hình kinh doanh nhanh chóng thu lại vốn, mang đến lợi nhuận cao và dễ dàng quản lý kinh doanh.

  1. Nhượng quyền giặt ủi, rửa xe

Song song cùng dịch vụ mua sắm, ăn uống. Nhu cầu về sinh hoạt của mỗi cá nhân cũng rất cần thiết. Tuy nhiên, với lượng thời gian chật hẹp phải phân bổ cho công việc, học hành, các mối quan hệ cũng như nghỉ ngơi… vấn đề giặt ủi, rửa xe cũng trở nên khó khăn. Cửa hàng giặt ủi, rửa xe ngày càng xuất hiện nhiều hơn và kinh doanh thuận lợi.

Một số thương hiệu giặt ủi/chỗ rửa xe phát triển mạnh và thực hiện thành công việc nhượng quyền kinh doanh phải kể đến gồm có: Green leaf, Giặt là 247, Chuỗi rửa xe 5s, Rửa xe Vietwash…

  1. Nhượng quyền gà rán/đồ ăn vặt

Thức ăn nha, đồ ăn vặt gà rán luôn nhận được sự yêu thích của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Ngành kinh doanh gà rán và đồ ăn vặt là một mảnh đất màu mỡ cho các chủ kinh doanh dễ dàng chăm bón để thương hiệu của mình phát triển mạnh mẽ.

  1. Nhượng quyền quán lẩu nướng

Mang phong cách đến từ Hàn Quốc, các quán lẩu nướng hiện nay đang rất được ưa chuộng. Nhận nhượng quyền thương hiệu đang là xu hướng và cơ hội ngắn nhất cho những chủ kinh doanh.

Chính vì thế mà hệ thống nhà hàng đến từ các chuỗi thương hiệu lẩu nướng nổi tiếng thực hiện nhượng quyền thương hiệu ngày một nhiều. Giúp cho việc kinh doanh rất thuận lợi, thu lại lợi nhuận cao. Tiêu biểu như: Aka House, Kichi Kichi, Hotpot Story, King BBQ, Nướng đường phố Buk Buk…

  1. Nhượng quyền nhà thuốc

Đây dường như vẫn còn là một điều mới lạ với một số người, nhưng thực ra mô hình nhượng quyền này đã xuất hiện được một thời gian.

Hệ thống nhà thuốc nhượng quyền

Đây là lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận cao, nhưng kèm theo đó cũng yêu cầu khắt khe hơn về hình thức, các loại giấy tờ, bằng cấp,… để có thể nhượng quyền.

Hiện tại thì vị trí thứ nhất thuộc về Pharmacity, thứ hai là Phano Pharmacy kế đó là Medicare , và các vị trí trong tương lai vẫn chưa thể dự đoán được. Bởi vì hứa hẹn ngành này sẽ tăng trưởng hơn nữa.

  1. Kinh doanh nhượng quyền online

Đây có lẽ là mô hình nhượng quyền còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Nhượng quyền kinh doanh online đã được nhiều người làm nhưng vẫn chưa được phổ cập rộng rãi. Hiểu nôm na, nhượng quyền online là chia sẻ thương hiệu đang kinh doanh một lĩnh vực nào đó trên môi trường internet, không bán trực tiếp.

Nhượng quyền kinh doanh online được nhiều người lựa chọn bởi không cần vốn nhiều nhưng lại thu lời cao. Một số trang thương mại điện tử/ mạng xã hội hiện nay chính là môi trường tốt nhất cho hình thức kinh doanh trực tuyến này. Các mô hình nhượng quyền bán online nổi tiếng phải kể đến như: kinh doanh mỹ phẩm online, thời trang, vật dụng gia đình, văn phòng phẩm,…

  1. Nhượng quyền nhà sách

Nhượng quyền nhà sách có lẽ là phân khúc kinh doanh ảm đạm nhất trong số những hình thức nhượng quyền hiện nay. Bởi lẽ, muốn kinh doanh mặt hàng sách, cần rất nhiều vốn và cơ sở vật chất (kho bãi, xe vận chuyển,…) và phải dàn trải trên nhiều kênh bán hàng.

Chưa kể khi nhượng quyền còn phải cạnh tranh với chính những nơi nhượng quyền cùng thương hiệu khác. Thường xuyên phải có chương trình giảm giá, khuyến mãi cho khách, vì đa số khách hàng đã quen mua sách rẻ.

Bên cạnh đó, rất ít nhà sách tên tuổi cho nhượng quyền, trong số đó chỉ có nhà sách Phương Nam còn giữ hình thức nhượng quyền.

15. Nhượng quyền giao hàng

Ngày nay, khách hàng có xu hướng yêu thích mua sắm online, đặc biệt trong mùa dịch thì mô hình kinh doanh online càng trở nên phổ biến hơn nữa. Việc mua hàng online giúp khách hàng có thể sử dụng dễ dàng so sánh mẫu mã, giá cả với nhiều cửa hàng khác nhau chỉ với vài thao tác chạm nhẹ, giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức di chuyển giữa nhiều cửa hàng. Chính vì những lý do đó mà bạn nên lựa chọn lĩnh vực nhượng quyền giao hàng, hiện nay có 2 thương hiệu giao hàng cho phép nhượng quyền đó là: Best Express, SuperShip


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »